เปิดสินค้าด้อยคุณภาพ 'เหล็ก' นำโด่ง 10 เดือน พบผู้ทำผิด 396 ราย

03 สิงหาคม 2567
เปิดสินค้าด้อยคุณภาพ 'เหล็ก' นำโด่ง 10 เดือน พบผู้ทำผิด 396 ราย
  • 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ภาคธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนค่าไฟฟ้าและน้ำมัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภค
  • สินค้านำเข้าด้อยคุณภาพราคาถูกเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจซบเซา หันมาบริโภคสินค้านำเข้าราคาถูกแทน
  • ในช่วงที่ผ่านมา สมอ.ต้องตรวจเข้มสินค้าไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น ช่วงเดือนต.ค. 2566 ถึงปัจจุบันเฉลี่ย 10 เดือน พบสินค้าไม่ได้มาตรฐานกว่า 344 ล้านบาท โดยมากกว่าปี 2566 มูลค่ารวม 203 ล้านบาท

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ภาคธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตสินค้าอุปโภค และบริโภค

ล่าสุดจากข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MIP) ติดลบยาวกว่า 1 ปี ที่ทำให้กำลังผลิตในประเทศไทยลดลง และยังรวมไปถึงหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อในประเทศลดตามไปด้วย 

ทั้งนี้ จากการที่สินค้านำเข้าด้อยคุณภาพราคาถูกเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา หันมาบริโภคสินค้านำเข้าราคาถูกแทนการอุดหนุนสินค้าได้มาตรฐาน ซึ่งมีราคาสูงกว่ามาก

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา สมอ.ต้องตรวจเข้มสินค้าไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยช่วงเดือนต.ค. 2566 ถึงปัจจุบันเฉลี่ย 10 เดือน พบสินค้าไม่ได้มาตรฐานกว่า 344 ล้านบาท โดยมากกว่าปี 2566 มูลค่ารวม 203 ล้านบาท

โดยกลุ่มที่พบมากสุดคือ อันดับ 1 เหล็กและวัสดุก่อสร้างกว่า 126 ล้านบาท คิดเป็น 37% อันดับ 2 เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 111 ล้านบาท คิดเป็น 33% ยางล้อรถยนต์ 86 ล้านบาท คิดเป็น 25% และโภคภัณฑ์ 17 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อย่างไรก็ตาม มองว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐานยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ทั้งกำลังคน และอุปกรณ์ในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันตรวจสอบระดับ 10-20% ก็อาจจะเพิ่มการตรวจสอบมากยิ่งขึ้นกว่านี้ เพราะต้องเข้าใจว่าสินค้าที่พบไม่ได้มาตรฐานเป็นการสุ่มตรวจและเป็นการที่สมอ.ได้รับข้อมูลและตรวจสอบติดตามจากตู้เก็บสินค้าหนึ่งไปอีกสินค้าหนึ่ง

"ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เราดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้ว 670 ราย และส่งดำเนินคดีในชั้นศาลไปอีก 70 ราย เพราะเป้นคดีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยผู้บริโภค

สำหรับกฏระเบียบข้อบังคับโดยผู้ทำและนำเข้าทุกราย จะต้องขออนุญาตก่อนทำหรือนำเข้า และจะต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้าทุกชิ้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี  ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีกฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยให้มีผลบังคับใช้กับผู้ทำและผู้นำเข้าจำนวน 144 มาตรฐานแบ่งเป็น 1.กลุ่มเคมี 3 รายการ อาทิ ผงซักฟอก, แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงและ แอมโมเนียมไนเทรตสำหรับทำวัตถุระเบิดแอนโฟ 2. กลุ่มปิโตรเลียม 1 รายการ คือ น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสองจังหวะ 

3. กลุ่มพลาสติก 9 รายการ อาทิ ท่อพีวีซีแข็งสำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม, หมวกนิรภัยสำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร เล่ม 1 พอลิเอทิลีน พอลิพรอพิลีน พอลิสไตรีน พอลิเอทิลีนเทเรฟแทเลต พอลิไวนิลแอลกอฮอล์ และพอลิเมทิลเพนทีน

4. กลุ่มยางและผลิตภัณฑ์ยาง 2 รายการ อาทิ หัวนมยางสำหรับขวดนม และหัวนมยางดูดเล่น 5. กลุ่มสีและวาร์นิช 8 รายการ อาทิ ทินเนอร์สำหรับแล็กเกอร์, ทินเนอร์สำหรับสีพ่นแห้งเร็วไนโตรเซลลูโลส และสีสังเคราะห์ : สีไดเร็กต์  6. กลุ่มเครื่องกล 4 รายการ อาทิ ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว, ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน, เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ และมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ เฉพาะด้านความปลอดภัย

7. กลุ่มยานยนต์ 15 รายการ อาทิ ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์, ยางในรถจักรยานยนต์, เข็มขัดนิรภัยสำหรับรถยนต์ และรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ 8. กลุ่มอุปกรณ์ดับเพลิง 2 รายการ อาทิ เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดผงเคมีแห้ง และเครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิด : โฟม 

9. กลุ่มอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน 4 รายการ อาทิ เครื่องปรับอากาศ : คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย, ตู้เย็นและตู้เย็นแบบมีช่องแช่เยือกแข็ง สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม : ประสิทธิภาพพลังงาน  10. กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า 23 รายการ อาทิ เต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน และพัดลมไฟฟ้ากระแสสลับ เฉพาะด้านความปลอดภัย และหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เฉพาะด้านความปลอดภัย

11. กลุ่มไฟฟ้ากำลัง 14 รายการ อาทิ สายไฟฟ้าหุ้มฉนวนพอลิไวนิลคลอไรด์ แรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 450/750 โวลต์ เล่ม 3 สายไฟฟ้าไม่มีเปลือกสำหรับงานติดตั้งยึดกับที่ และเคเบิลเส้นใยนำแสง เล่ม 3-20 เคเบิลภายนอกอาคาร -ข้อกำหนดคุณลักษณะเป็นรายกลุ่มสำหรับเคเบิลเส้นใยนำแสงโทรคมนาคม แขวนในอากาศรับน้ำหนักตัวเองได้

12. กลุ่มไฟฟ้าส่องสว่าง 10 รายการ อาทิ หลอดไฟฟ้าไส้ทังสเตนสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและที่มีจุดประสงค์ให้แสงสว่างทั่วไปที่คล้ายกัน : คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย 13. กลุ่มเครื่องมือแพทย์ 5 รายการ 14. กลุ่มโภคภัณฑ์ 10 รายการ 15. กลุ่มคอนกรีต 2 รายการ 16. กลุ่มเซรามิก 1 รายการ 17. กลุ่มวัสดุก่อสร้าง 8 รายการ 18. กลุ่มเหล็ก 22 รายการ และ 19. กลุ่มอาหาร 1 รายการ


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.